หลังจากประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากภาพยนตร์เรื่อง TAKEN ก็ทำให้ชื่อของ ลุค เบสซอง ได้รับการการันตีว่าเป็นผู้สร้างที่ยังเต็มไปด้วยไอเดียบรรเจิดไม่รู้จบ ทั้งเรื่องฉากแอคชั่นและการเล่าเรื่องจนล่าสุด เจ้าตัวก็ได้ออกมาเผยว่าหลังจบโปรเจกต์หนังเรื่อง TAKEN หนังที่เขาอยากสร้างมากที่สุดก็คือ LOCKOUT ด้วยความติดใจแอคชั่นไซไฟมาตั้งแต่สมัยทำ THE FIFTH ELEMENT จนต้องใช้เวลากว่า 5 ปี ในการระดมไอเดีย เพื่อเตรียมงานสร้างให้ออกมาสมจริงที่สุด โดยเฉพาะการเตรียมงานสร้าง ยานอวกาศ “เอ็มเอส-วัน” สุดไฮเทคที่มีความปลอดภัยในระดับสูงสุด เพื่อใช้เป็นที่คุมขังนักโทษที่โลกไม่ต้องการ ลุค เบสซอง ต้องใช้ ทีมงาน 15 คน ผู้กำกับสองคน วาดสตอรี่บอร์ด 4 เวอร์ชั่น และภาพจำลองแบบสามมิติ การจำลองหนังทั้งเรื่องที่ใช้เวลาสร้างนานกว่า 4 เดือน รวมถึงการใช้สเปชียลเอฟเฟคกว่า 500 ชอต ในการถ่ายทำจริง
LOCKOUT แหกคุกกลางอวกาศ มีศูนย์กลางของเรื่องอยู่บน เอ็มเอส-วัน ยานอวกาศที่ล้ำสมัยที่สุดแห่งโลกอนาคต ที่อาชญากรสุดอันตรายกว่า 500 คน ถูกขังเอาไว้ในสภาวะจำศีล อย่างไรก็ตามเมื่อ เอมิลี่ (แม็กกี้ เกรซ) ลูกสาวประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นไปทำปฏิบัติภารกิจเรื่องสิทธิมนุษยชน เหล่านักโทษก็ตื่นขึ้นมาและยึด เอ็มเอส-วัน เอาไว้ได้ ด้วยเวลาและหนทางที่เหลืออยู่ไม่มาก ประธานาธิบดีจำเป็นต้องส่งอดีตเจ้าหน้าที่ฝีมือดี แต่บ้าระห่ำอย่าง สโนว์ (กายเพียร์ซ) ขึ้นไปบน เอ็มเอส-วัน โดยมีภารกิจเพียงหนึ่งเดียวก็คือ ช่วยลูกสาวของเขากลับมาสู่โลกให้ได้
ลุค เบสซอง รับหน้าที่เขียนบทและอำนวยการสร้างให้กับ Lockout หนังแอ็คชั่น-ไซไฟสุดมันส์ระห่ำอวกาศ ของสองผู้กำกับหน้าใหม่ เจมส์ แมทเธอร์ และ สตีเฟ่น เซนต์ ลีเจอร์ โดยพวกเขาออกปากว่า Lockout ถือเป็นหนังที่มีส่วนผสมระหว่าง ฉากที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงกับกรีนสรีน เช่น ภายนอกของยานอวกาศ เอ็มเอส-วัน ที่มีดาวเคราะห์โลกเป็นฉากหลัง หรือทางด่วนใช้ถ่ายทำฉากไล่ล่าด้วยมอเตอร์ไซด์ เบสซอง เล่าว่า ” ลองจับตาฉากไล่ล่าบนทางด่วนอวกาศให้ดี เพราะเราต้องใช้การถ่ายทำต่อเนื่องเป็นวงกลม ใช้เครนกล้องที่สามารถเคลื่อนไหวได้ทุกทิศทาง” นอกจากนั้นก็ยังมีฉากที่เป็นแคปซูลจำศีลของนักโทษ ที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงๆในส่วนที่นักแสดงต้องมีการสัมผัส ในขณะที่ด้านหลังก็ถูกใส่เพิ่มเข้ามาในช่วงของการทำโพสโปรดักชั่น
“LOCKOUT แหกคุกกลางอวกาศ”
วิวัฒน์ใหม่แห่งแอคชั่น-ไซไฟไอเดียมันส์ โดย “ลุค เบสซอง”
26 เมษานี้ ในโรงภาพยนตร์
บันทึกภาพ: สหมงคลฟิล์ม