แร็คนาร็อก แปลว่า “อวสานของจักรวาล” ในเทพปกรณัมของชาวนอร์ส ดังนั้นมันก็ไม่ผิดที่จะสันนิษฐานว่า ฉากแอ็คชั่นลุ้นระทึกแบบนั่งไม่ติดเบาะกำลังจะมาสู่ผู้ชมอย่างแน่นอน
ผุ้กำกับ ไทก้า ไวทีติ ไม่เพียงแค่ทำหน้าที่กำกับเท่านั้น เขายังรับบทตัวละครคอมพิวเตอร์กราฟฟิคตัวใหม่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลที่มีชื่อว่า คอร์ก (ถูกแนะนำครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนของมาร์เวลในปี1962) ไวทีติมีชื่อเสียงในเรื่องไม่ใช่แค่การกำกับ แต่เขายังจะแสดงในหนังของเขาเองด้วย
ในตอนที่เขาต้องรับ 2 หน้าที่ ทั้งผู้กำกับและต้องแสดงเป็นตัวละคร คอร์ก ต่อหน้ากล้อง ไวทีติถูกทีมเทคนิคพิเศษขอให้สวมชุดรัดรูปสีเทาสำหรับโมชั่นแคปเจอร์ที่มีปุ่มขนาดเท่าลูกปิงปองติดอยู่ทั่วตัว เพื่อใช้ในการติดตามในช่วงหลังจากการถ่ายทำเพื่อให้นักแอนิเมเตอร์เทคนิคพิเศษสร้างตัวละครคอมพิเตอร์กราฟฟิคในคอมพิวเตอร์ มันจะดูแปลกๆหน่อยสำหรับทุกคนในกองถ่ายที่เห็นเขากำกับหนังในชุดนั้น
ตัวละครจากมาร์เวล คอมิคส์ที่จะเข้ามาสู่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลใน “ธอร์: แร็คนาร็อก – ศึกอวสานเทพเจ้า” รวมถึงตัวร้ายอย่างเฮล่า (เคท บลันเชตต์) เปิกตัวครั้งแรกในมาร์เวล คอมิคส์ ปี 1964; วัลคีรี นักรบฝีมือฉกาจ (เทสซ่า ธอมป์สัน) เปิดตัวในหน้าคอมิคในปี 1971; สเกิร์จ จอมโหด (คาร์ล เออร์บัน) ปี 1964; และแกรนด์มาสเตอร์ ผู้นำชาวซาคาร์ (เจฟฟ์ โกลด์บลูม) ปรากฎตัวครั้งแรกในมาร์เวล คอมิคส์ ในปี 1969
ตัวละครเฮล่า ของเคท บลันเชตต์ หนึ่งในศัตรูตัวฉกาจจากคอมิคส์ คือตัวร้ายหลักตัวแรกที่เป็นผู้หญิง ในภาพยนตร์ของมาร์เวล สตูดิโอส์ที่ทำออกมาจนถึงวันนี้
นี่คือภาพยนตร์เรื่องแรกในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลที่ถ่ายทำไม่เพียงแค่ในออสเตรเลีย แต่ยังถ่ายทำในซีกโลกใต้ทั้งหมดอีกด้วย
วิลเลจ โรดโชว์ สตูดิโอส์ มีโรงถ่าย 9 โรง และ “ธอร์: แร็คนาร็อก – ศึกอวสานเทพเจ้า” ใช้โรงถ่ายทั้ง 9 โรง ทั้งสำหรับการถ่ายทำและการก่อสร้าง โรงถ่ายที่ 9 คือโรงถ่ายที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ เพิ่งสร้างเสร็จไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่มาร์เวล สตูดิโอส์ ย้ายไปสู่วิลเลจ โรดโชว์ สำหรับการเตรียมงานสร้าง “ธอร์: แร็คนาร็อก – ศึกอวสานเทพเจ้า”
โลกของซาคาร์ในเรื่อง คือสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในภาพยนตร์เรื่องไหนของมาร์เวล สตูดิโอส์ การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพวาดในหนังสือคอมิคส์โดย แจ็ค เคอร์บี้ ผู้ที่ร่วมสร้าง “ธอร์” (กับ สแตน ลี) ในปี 1962 ซาคาร์คือโลกที่ปกครองโดยตัวละครจอมเผด็จการของเจฟฟ์ โกลด์บลูม – แกรนด์มาสเตอร์
ฉากเมืองจำลอง 2 ฉากที่วิลเลจ โรดโชว์ สตูดิโอส์ (ลานของเมืองแอสการ์ด และ ซาคาร์) มีขนาดเท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอล 2 สนามรวมกัน ใช้เวลาในการสร้าง 4 เดือนด้วยจำนวนทีมงานมากที่สุด 450 คน
นักออกแบบงานสร้างรางวัลออสการ์ แดน เฮนนาห์ (“ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์,” “เดอะ ฮอบบิท” ไตรภาค) และนักออกแบบงานสร้าง รา วินเซนท์ (“วอท วี ดู อิน เดอะ ชาโดวส์”) ออกแบบมากกว่า 24 ฉาก (ทั้งในโรงถ่ายและโครงสร้างภายนอก) สำหรับการถ่ายทำ 17 สัปดาห์
นักออกแบบเครื่องแต่งกาย เมเยส รูบีโอ (“อวาทาร์,” “วอร์คราฟท์,” “เดอะ เกรท วอลล์”) สร้างชุดกว่า 2,500 ชุดสำหรับหนังเรื่องนี้ (สำหรับโลกของแอสการ์ด และ ซาคาร์) โดยใช้วัสดุทั้งหมดจากออสเตรเลีย
ตลอดการถ่ายทำทั้ง 4 ในบริสเบน ออสเตรเลีย ทั้งคริส เฮมสเวิร์ธ และ ทอม ฮิลเดิลสตัน ใช้ทุกช่วงพักของการถ่ายทำเพื่อทักทายแฟนๆโดยการจับมือ โยนของขวัญ (โปสเตอร์, แว่นตากันแดด, เสื้อยืด จาก “ธอร์: แร็คนาร็อก – ศึกอวสานเทพเจ้า”) ไปยังกลุ่มแฟน, แจกลายเซ็น และใช่มือถือของแฟนๆถ่ายเซลฟี่แบบครั้งหนึ่งในชีวิต คนทุกเพศทุกวัยกลับมา วันแล้ววันเล่า ฝนจะตกแดดจะออก ต้องรอนานหลายชั่วโมง เพื่อที่จะได้เห็นดาราทั้งคู่อย่างใกล้ชิดแม้เพียงแค่นิดเดียว
คริส เฮมสเวิร์ธ ยังสนุกกับการแจกพิซซ่าให้กลับกลุ่มแฟนในบริสเบน ที่ซื้อโดยผู้จัดการงานสร้างฝ่ายสถานที่ ดันแคน โจนส์
วันรุ่นท้องถิ่นใช้เวลาทั้งสัปดาห์อยู่บริเวณสถานที่ถ่ายทำ ด้วยความหวังที่จะได้เจอ ทอม ฮิดเดิลสตัน เพราะเธออยากให้รูปเหมือนของโลกิที่เธอวาดกับเขา ทีมสร้างเลยจัดการให้ทั้ง 2 คนได้พบกันโดยมีทีมข่าวท้องถิ่นมาถ่ายทำมากมาย
ในตอนที่ถ่ายฉากด้านนอกในป่าออสเตรเลีย การถ่ายทำต้องหยุดชะงักเล็กน้อยเพราะมีงูหลามตัวมหึมาตกลงมาจากพุ่มไม้ด้านบน นักแสดงและทีมงานปลอดภัย และเจ้างูตันนั้นก็ถูกย้ายไปอย่างปลอดภัยโดยนักจับงู หลังจากทีมงานใจกล้าได้เข้าไปถ่ายรูปเอาไว้
ในวันที่เคท บลันเชตต์เข้ามาถ่ายทำ ก่อนที่จะเดินกล้องครั้งแรก เคทมักจะเป็นผู้นำทีมงานในการออกกำลังกายสั้นๆ เพื่อที่จะเริ่มวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระหว่างในช่วงเช้า ก่อนที่ทีมงานจะมาถึง จิงโจ้ป่าจะถูกพบเห็นอยู่บ่อยๆในฉากเมืองจำลองใกล้ๆฉากด้านนอกของแอสการ์ดและซาคาร์
ในวันแรกของการเปิดกล้อง ชาวเผ่าเมารีท้องถิ่นได้ทำการเต้นอวยพรทีมงานเพื่อการถ่ายทำที่ราบรื่น 84 วันหลังจากการถ่ายทำสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ชาวเผ่าได้กลับมาอีกครั้งและได้ทำการเฉลิมฉลองการปิดกล้องอย่างสวยงาม เพื่อเป็นสุดยอดประสบการณ์อันน่าทึ่งในการมาถ่ายทำภาพยนตร์ในดินแดนพื้นเมืองในออสเตรเลีย
2 พฤศจิกายน 2560 พร้อมฉายในประเทศไทยในโรงภาพยนต
และในระบบ 3 มิติ, ไอแมกซ์ 3 มิติ, และ 4 มิติ
คลิปงานรอบเวิร์ดพรีเมียร์
บันทึกภาพ: ฝ่ายประชาสัมพันธ์